TỎI ĐEN LÀ GÌ?

toiden_sanxuat_600x400

Bằng quá trình lên men tự nhiên, tỏi tươi được chuyển hóa thành tỏi đen. Sản phẩm này có màu đen, không hoặc hầu như không còn mùi vị khó chịu, có vị ngọt giống như các loại trái cây, chỉ cần bóc lớp vỏ ngoài là có thể ăn được.Tỏi đen có thể bảo quản được trong thời gian dài .
Tỏi đen được tạo ra lần đầu tiên bởi các nhà khoa học Nhật Bản vào năm 2005, với mục đích ban đầu là khắc phục các nhược điểm của tỏi tươi: Gây ra mùi khó chịu khi ăn, gây kích ứng dạ dày và làm mờ mắt, đặc biệt các hoạt chất của tỏi thường bị phá hủy trong quá trình chế biến hoặc bào chế các sản phẩm bổ sung hoặc làm thuốc. Tuy nhiên, sản phẩm mới sau quá trình lên men tự nhiên đã vượt ngoài mong đợi. Không những làm mất đi mùi khó chịu và vị hăng cay của tỏi tươi, tỏi đen lên men còn được chứng minh có chứa 18 loại axit amin cần thiết cho cơ thể con người, và nồng độ các chất chống oxy hóa gấp nhiều lần so với tỏi trắng. Với những tính chất đặc biệt tỏi đen ngày càng được biết nhiều ở khắp các nước trên thế giới.
Tại Hàn Quốc, Nhật Bản – hai quốc gia sử dụng tỏi đen lớn nhất thế giới, tỏi đen được phát triển như thực phẩm dinh dưỡng, nước uống tăng lực dùng trong y tế. Tỏi đen được dùng trong hỗ trợ tim mạch, phòng chống ung thư, chống oxy hóa. Thâm chí, người Nhật còn coi tỏi đen là một chế phẩm có thể chống nhiễm phóng xạ.
Tại Thái Lan, giới chuyên gia khẳng định với người tiêu dùng về khả năng tăng tuổi thọ của tỏi đen, và người Thái còn sử dụng tỏi đen làm socola.
Theo các nhà khoa học Nhật bản, hoạt chất chính trong tỏi đen tạo nên tác dụng đặc biệt của nó là: S-allyl- L- cystein và polyphenol… Trong các nghiên cứu công bố, hàm lượng hai chất trên cao gấp nhiều lần so với tỏi tươi thường và giữ được sự ổn định về hàm lượng khi để trong thời gian dài.
Tỏi đen có chứa hầu hết tất cả các axit amin thiết yếu cho cơ thể, trong đó phổ biến nhất là: Glutamate, arginine, aspartic acid, valine, các loại Vitamin: Vitamin C, Vitamin B, Vitamin C và các yếu tố vi lượng như: Phốt pho, Kali, Magiê, Natri, Canxi, Silic, Nhôm, Kẽm, Selenium, Germanium,…

Bình luận